คุณสมบัติหรือสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนของการทำอาชีพนายหน้าอสังหาฯ

1. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้จักทำฐานข้อมูลทรัพย์ไว้ขาย

เป็นด่านแรกวัดใจคนที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ โดยเฉพาะนายหน้าอิสระหรือสังกัดองค์กรนายหน้าเลยก็ว่าได้ครับ เพราะต้องเข้าหาเจ้าของอสังหาฯ เพื่อเสนอขอเป็นตัวแทนในการขายหรือปล่อยเช่า หากเจ้าของตกลงให้เป็นตัวแทนได้ก็จะได้ห้องคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์มาเข้าตารางรายการ หรือทำเป็นฐานข้อมูลเก็บไว้ หรือที่เรียกกันว่าการทำ “ลิสติ่ง” (Listing) ทั้งทำเลที่ตั้ง ขนาด ราคา เงื่อนไขการขาย ไว้นำเสนอทางฝั่งผู้สนใจซื้อหรือผู้สนใจเช่าที่อาจติดต่อเขามาหาทรัพย์ตรงความต้องการ หรือทำประกาศเพื่อให้มีผู้สนใจผ่านมาเห็นก็ได้ โดยนายหน้ามือใหม่หรือคนที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ควรเริ่มจากการทำ Listing ในทำเลที่คุ้นเคย เพราะมีความรู้ปละประสบการณ์ถึงข้อดีข้อเสียในทำเลนั้น ๆ และราคาตลาดที่ขายหรือปล่อยเช่าได้มากกว่าทำเลอื่นที่ต้องรวบรวมข้อมูลใหม่เอง โดยหากชำนาญแล้วค่อยขยับไปทำทำเลอื่นเพิ่มเติมได้นั่นเอง

2. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้จักรวบรวมข้อมูล

นอกจาการทำ Listing แล้ว คนที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ หรือเอเจนท์ควรที่จะเข้าใจข้อมูลหรือมีความรู้เกี่ยวกับทำเลหรือหมวดทรัพย์ที่ตนเองรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน หรือคอนโด โดยมีความเข้าใจชัดเจนถึงกลุ่มของอสังหาฯ ตามระดับ Segment จุดเด่นโครงการของแต่ละ Developer รู้จักเปรียบเทียบทำเล รวมถึงติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อยู่เรื่อย ๆ เพื่อที่จะสามารถจับทิศทางของตลาดได้ เพื่อไว้แนะนำหรือเสนอลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อเพื่ออยู่เองหรือลงทุนปล่อยเช่าก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็นการประเมินดีลระดับต่าง ๆ ด้วยว่า โครงการกลุ่มไหนหรือลูกค้าแบบใดที่สามารถรับเป็นนายหน้าให้ได้และดูแลไหวจนปิดการขายสำเร็จนั่นเอง

 

3. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้จักช่องทางทำการตลาด

ใครที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีไอเดียและประยุกต์วิธีการขาย มีการรู้จักเจรจาต่อรอง สามารถชี้แจงข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธีและทำตัวให้มีความน่าเชื่อถือได้ รวมถึงเลือกใช้สื่อแต่ละช่องทางให้เป็นประโยชน์ทั้งแบบออนไลน์อย่างเว็บไซต์ลงประกาศ หรือออฟไลน์อย่างการป้ายติดประกาศในพื้นที่ รวมถึงการใช้ช่องทางโซเชี่ยลเพื่อให้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย


 

 

4. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องมีความรู้เรื่องสินเชื่อ

สำหรับคนที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวสินเชื่อบ้านและที่อยู่อาศัยของธนาคารต่าง ๆ เพื่อแนะนำการยื่นกู้ขอสินเชื่อให้กับลูกค้า (เน้นเฉพาะฝั่งผู้ซื้อ) เพราะเงื่อนไขการยื่นกู้และการปล่อยสินเชื่อของแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันไป โครงการ Segment นี้ กู้กับธนาคารไหนมีโอกาสผ่านยากผ่านง่าย รายได้ของผู้ซื้อประมาณนี้ควรกู้ร่วมหรือไหม ผู้ที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารในเบื้องต้นด้วยนั่นเองครับ

ตัวอย่างเช่น

  • ลูกค้าผู้ซื้อกลุ่มข้าราชการ หรือสังกัดองค์กรของรัฐ หากยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารของรัฐก็จะมีโอกาสกู้ผ่านได้ง่ายกว่า เช่น ธนาคารออมสิน ธ.อ.ส. หรือ ธนาคารกรุงไทย เนื่องจากหน่วยงานราชการจะมีข้อตกลงและสิทธิพิเศษกับธนาคารเหล่านี้อยู่แล้ว เช่น ปล่อยกู้เต็มจำนวน ดอกเบี้ยต่ำ หรือ การงดเว้นค่าธรรมเนียมบางอย่าง เป็นต้น
  • สำหรับลูกค้าเอกชน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพเป็นฟรีแลนซ์ ก็จะต้องพิจารณาจากยอดเงินฝากหรือเงินสดเป็นหลัก ว่านำเข้าธนาคารไหน เพื่อสะดวกต่อทางธนาคารในการตรวจสอบประวัติการเงิน โดยยึดจากเอกสารเดินบัญชี หรือ Statement ซึ่งเงื่อนไขแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันเช่นกัน นายหน้าจึงจำเป็นต้องคัดกรองและแนะนำลูกค้าในเบื้องต้นได้ว่าลูกค้ากลุ่มใดเหมาะกับธนาคารไหนบ้าง เพื่อที่จะสามารถปิดดีลได้สำเร็จและรวดเร็วนั่นเอง


 

5. อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้ข้อกฎหมายและขั้นตอนในการทำธุรกรรมสำนักงานที่ดิน

ในเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก็จะเป็นเรื่องของขอบเขตหน้าที่รวบไปถึงขั้นตอนการทำธุรกรรมต่าง ๆ และเอกสารจำเป็นที่เกี่ยวข้องอย่าง บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ สำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายภาษีต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องชำระเพิ่มเติมให้กับสำนักงานที่ดินนอกเหนือจากราคาซื้อขายจริง ทั้งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ของฝั่งผู้ขาย ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% หากผู้ขายถือครองไม่ถึง 5 ปี หรือมีชื่อเข้าทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี หากเกินนี้จึงจะเสียเป็นอากรแสตมป์ รวมถึงค่าธรรมเนียมในการโอน ซึ่งผู้ที่อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ควรมีความรู้เบื้องต้นเพื่อชี้แจงให้ลูกค้าได้เตรียมเงินสดไว้เผื่อด้วยนั่นเอง

 

Credit : https://www.condonewb.com/

fb_1 Wednesday 29 September 2021 / 4639 views